Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

Thông điệp chính trị, xã hội của Oscar 2020

Như thường lệ, ở lễ trao giải Oscar lần 92, sáng 10/2 (giờ Việt Nam), nhiều sao bày tỏ quan điểm về chính trị, xã hội, dù không gay gắt như năm 2017 (nhắm vào Tổng thống Trump - khi đó mới đắc cử) và năm 2018 (giữa phong trào chống quấy rối, xâm hại tình dục). Nội dung phát biểu của họ khá đa dạng chứ không tập trung chủ đề nào.

* Danh sách thắng giải Oscar 2020

Nhận giải nam phụ, Brad Pitt chia sẻ: "Họ nói tôi chỉ có 45 giây phát biểu, nhiều hơn 45 giây so với những gì quốc hội cho John Bolton (cựu cố vấn an ninh Mỹ)". Anh muốn nhắc đến việc buổi luận tội Tổng thống Trump có quá ít nhân chứng. Trước đó, phe chống Trump muốn Bolton ra làm chứng nhưng không thành. Theo Hollywood Reporter , ở hậu trường, Pitt khẳng định thất vọng với cuộc luận tội Trump tuần qua. Đồng thời, nam diễn viên bông đùa rằng muốn Quentin Tarantino làm phim về chuyện này. Đạo diễn quái kiệt Mỹ hay "cải biên" lịch sử trong các phim của ông, tạo ra cái kết hợp lòng số đông.

Brad Pitt nhận giải Nam phụ
 
 
Brad Pitt nhận giải Nam phụ

Brad Pitt nhận giải nam phụ. Video: ABC.

Khi đoạn giải phim tài liệu với American Factory - kể về một nhà máy Trung Quốc ở Mỹ, đồng đạo diễn Julia Reichert nhắc lại hoàn cảnh khó khăn của các công nhân, đồng thời nhấn mạnh họ phải đoàn kết. Còn Taika Waititi - giải kịch bản chuyển thể - dành tặng danh hiệu cho trẻ con bản địa (hay gọi là người da đỏ). Sau đó, khi giới thiệu các giải Oscar danh dự, nhà làm phim nhắc đến chuyện Hollywood được xây trên mảnh đất khi xưa thuộc về người Mỹ bản địa (bị người da trắng đánh bại, chiếm quê hương).

Nhận giải nam chính, Joaquin Phoenix phát biểu dài, nhắm vào nhiều vấn đề, trong đó cổ vũ những người anh gọi là "nhóm không có tiếng nói" (the voiceless). Phoenix cũng tóm gọn nhiều vấn đề khi đề cập về sự bất công trong phân biệt giới tính, sắc tộc, đồng tính hay quyền dành cho động vật. Rộng hơn, Phoenix chỉ trích việc con người mất kết nối với thế giới tự nhiên và quá tập trung vào cái tôi: "Chúng ta có quan điểm mình là trung tâm vũ trụ. Chúng ta tiến vào thiên nhiên, cướp bóc tài nguyên. Chúng ta sợ ý nghĩ phải thay đổi bản thân".

Joaquin Phoenix thắng Oscar với vai Joker
 
 
Joaquin Phoenix thắng Oscar với vai Joker

Joaquin Phoenix đoạt Oscar. Video: ABC.

Vốn ăn chay, nam diễn viên Joker cũng bàn đến quyền của động vật: "Con người tự cho quyền cấy tinh vào bò rồi cướp đi con của nó, dù tiếng khóc đau khổ của nó quá rõ ràng". Chủ đề bảo vệ môi trường cũng được nhắc đến thoáng qua khi video giới thiệu hạng mục phim tài liệu có Greta Thunberg - nhà hoạt động trẻ nổi bật năm qua. Thunberg cảm ơn David Attenborough vì những series tài liệu của ông khiến cô nhận thức chuyện biến đổi khí hậu.

Chris Rock (phải) và Steve Martin ở đầu chương trình. Năm thứ hai liên tiếp, Oscar không có người dẫn chương trình xuyên suốt. Thay vào đó. nhiều nghệ sĩ thay nhau dẫn chương trình. Ảnh: AFP.

Chris Rock (phải) và Steve Martin ở đầu chương trình. Năm thứ hai liên tiếp, Oscar không có người dẫn chương trình xuyên suốt. Thay vào đó, nhiều nghệ sĩ thay nhau giới thiệu. Ảnh: AFP .

Mở đầu sự kiện, hai nghệ sĩ Chris Rock và Steve Martin giới thiệu các tác phẩm, nghệ sĩ, đồng thời mỉa mai Oscar không có đề cử cho đạo diễn nữ và ít đề cử diễn xuất cho người da màu. "Cynthia Erivo (diễn viên da màu duy nhất được đề cử năm nay) quá tuyệt trong vai nhà hoạt động, che giấu người da đen (ở phim Harriet ), đến nỗi Viện Hàn lâm để cô 'giấu' hết người da đen", Rock nói. Còn biên kịch Matthew A. Cherry của hoạt hình ngắn thắng giải Hair Love muốn cổ vũ sự đa dạng trong những kiểu tóc, ủng hộ một điều luật ở California (Mỹ) chống việc con người bị phân biệt đối xử vì kiểu tóc.

Ở các bài phát biểu, Bong Joon-ho và ê-kíp tập trung cảm ơn cộng sự, khán giả, tôn vinh những người được đề cử cùng. Nhưng theo New York Times , chính giải "Phim xuất sắc" của tác phẩm phản ánh tư duy mới của Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ - không Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog còn quá chú trọng những câu chuyện của người da trắng, được người da trắng kể trên màn ảnh. Vài năm qua, cơ quan này tích cực mời số lượng lớn nữ giới, những người nước ngoài hoặc không phải da trắng tham gia để tăng sự đa dạng về góc nhìn, quan điểm điện ảnh.

Ân Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét